Thiết kế web
  • TRANH THÊU CÂY NGÔ ĐỒNG

    Tranh thêu cây ngô đồng là bức tranh mang ý nghĩa may mắn, cát tường. Khi cây ngô đồng kết hợp với chim hỷ tước và hai chú thỏ, bức tranh càng tượng trưng cho điềm lành, may mắn. Tranh thích hợp cho người mạng Mộc.

    Sơ nét về cây ngô đồng

    Cây ngô đồng có tên khoa học là Firmiana simplex, có nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản. Cây ngô đồng còn có tên tiếng Anh là Pheonix tree (cây phượng hoàng). 

    Thân cây ngô đồng cao lớn và thẳng tắp, là loại cây nổi bật trong hàng trăm loài thực vật thân gỗ. Loại cây này rụng lá hàng năm, thân thuộc loại gỗ cứng. Hoa nở và mùa xuân.Trong những công viên ở Nhật và Trung Hoa, ngô đồng có tán lá như chiếc dù che cả một vùng rộng lớn, rất đẹp. 

    Cây ngô đồng chiếm một vị trí quan trọng trong quan niệm truyền thống của người dân Trung Hoa. Người ta coi nó là “cây thần”, có phẩm chất khác thường, nó sẽ xuất hiện cùng với vị vua anh minh nhân từ. Sự linh thiêng của cây ngô đồng còn ở chỗ nhận biết ngày tháng, “Hoa kính” viết: “Loại cây này có thể nhận biết ngày tháng, sau thanh minh nó nở hoa, năm nào ngô đồng không nở hoa, năm đó chắc chắn có đại hàn. Lập thu là lúc nào, đến lúc đó lá của nó sẽ rơi nên mới có câu “một lá ngô đồng rụng, ai cũng biết thu sang”. “Hoa kính” viết” Ngô đồng “mỗi cành mười hai lá, mỗi bên sáu lá, đếm từ dưới lên một lá là một tháng, có tháng nhuận thì mười ba lá. Nhìn chiếc lá nhỏ, sẽ biết được nhuận tháng nào”. Có nghĩa là vào năm có tháng nhuận ngô đồng sẽ mọc thêm một chiếc lá nhỏ, thật là hết sức thần kỳ!

    Một đặc tính khác của ngô đồng là có thể dụ phượng hoàng tới. Trong Kinh Thi có nói: “Phượng hoàng hót, ở trên gò cao. Ngô đồng sinh ra, ở chỗ hướng về ánh sáng”. Trịnh Huyền giải thích: “Đặc tính của phượng hoàng không phải cây ngô đồng không đậu”. Thiệu Bác thời Tống trong “Văn kiến lục” cũng nói: “Ngô đồng trăm loài chim không dám đậu, trừ phượng hoàng”. Phượng hoàng là loài chim thần, là vua của muôn loài chim, cây ngô đồng có thể dụ phượng hoàng tới đậu, cũng chứng tỏ được sự thần kỳ của nó.

    Tranh thêu cây ngô đồng

    Ý nghĩa tranh thêu cây ngô đồng

    Từ khả năng có thể dụ phượng hoàng tới đậu, người đời sau đã gán cho cây ngô đồng rất nhiều ý nghĩa cát tường, như sung túc, an khang…Trong hôn nhân, nếu điều kiện nhà trai tốt mà muốn tìm vợ đẹp hiền; một vùng, một đơn vị nào đó dùng chính sách ưu đãi để mời gọi nhân tài; doanh nghiệp dùng điều kiện đặc biệt để thu hút đầu tư, đều gọi là “trồng cây ngô đồng, dẫn phượng hoàng tới”.

    Tranh thêu phong thủy có hình ảnh  chim khách đậu trên cây ngô đồng thì có ý nghĩa cát tường là “đồng hỉ” (cùng vui), vì chữ “đồng” (cây ngô đồng) đồng âm với chữ “đồng” là cùng.

    Bức tranh thêu chim hỷ thước đậu trên cành ngô đồng mang ý nghĩa biểu thị “đồng hỷ” (cùng vui) vì chữ “đồng” trong từ ngô đồng và chữ “đồng” (cùng) đồng âm.

    Bức tranh thêu hai chú thỏ bên cây ngô đồng, trong đó ngô đồng và thỏ đều tượng trưng cho điềm lành, vì vậy bức tranh mang ý nghĩa cát tường.

    Cách treo tranh thêu cây ngô đồng

    Trong bức tranh thêu trang trí kết hợp, nếu lấy ngô đồng làm chủ, Ngũ hành của ngô đồng thuộc Mộc. Do vậy, những người có Ngũ hành phù hợp với Mộc nên treo bức tranh này. Những người có Ngũ hành khắc với Mộc thì không nên treo.

    Vì có Ngũ hành thuộc Mộc, vì thế nên treo bức tranh thêu cây ngô đồng ở hướng Nam, hướng chính Đông, hướng Đông Nam. Đây là những vị trí tương sinh, tương hợp đối với Mộc. Không nên treo ở vị trí xung khắc, gây hao tổn vượng khí cho Mộc như hướng Tây Nam, hướng chính Bắc. Treo tranh ở hướng Tây Bắc, chính Tây thì hiệu quả bình thường.

    Nếu bức tranh kết hợp cây ngô đồng và các loài động vật khác thì nên kết hợp với thuộc tính của động vật để xác định hướng treo. Ví như, bức tranh thêu cây ngô đồng và hai chú thỏ, ta có thể tham khảo những điều phù hợp và không phù hợp khi treo tranh thỏ.

     

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 15-12-2017 2,665 lượt xem
DMCA.com Protection Status