Thiết kế web
  • TRANH THÊU KỲ LÂN

    Kỳ lân là một trong tứ linh được tôn thờ. Tranh thêu kỳ lân là một trong những dòng tranh phong thủy với hàm ý cầu con quý tử, chiêu tài, tăng phúc,...

    Truyền thuyết về kỳ lân

    Kỳ lân có đầu nửa rồng nửa thú, đôi khi chỉ có một sừng, do không húc ai bao giờ nên sừng này là hiện thân của từ tâm. Phần nhiều lân có sừng nai, tai chó, trán lạc đà, mắt quỷ, mũi sư tử, miệng rộng, thân ngựa, chân hươu, đuôi bò.

    Thực ra trong tạo hình của người Việt chúng ta khác tưởng tượng này. Chúng thường được thể hiện trong tư cách đội tòa sen, làm chỗ dựa cho Văn Thù bồ tát hay các Hộ pháp, và nhiều khi ngồi trên đầu cột cổng hay xuất hiện trên mái nhà. Trong những tư cách này chúng xuất hiện cho sức mạnh của linh vật tầng trên, cho trí tuệ và như thể chúng có khả năng kiểm soát tâm hồn những người hành hương.

    Một dáng hóa thân khác của kỳ lân là con long mã, bao giờ cũng được thể hiện chạy trên sóng nước (lấy từ tích Vua Vũ trị thủy). Người ta thường hiểu rằng: long là rồng, rồng thì bay lên, nghĩa là tung, tượng trưng cho kinh tuyến, thời gian - mã là ngựa, chạy ngang, là hoành, tượng trưng cho vĩ tuyến, không gian. Như vậy long mã tượng trưng cho sự tung hoành của nam nhi, cho thời gian và không gian, long mã chạy là biểu hiện cho vũ trụ vận động, đồng thời tượng trưng cho thánh nhân.

    (Nguồn: Wikipedia)

    Tranh thêu kỳ lân

    Sơ nét về tranh thêu

    Tranh thêu là tranh được cấu thành từ các nguyên liệu như sợi chỉ, sợi len, sợi gai nhỏ, thêu thành những bức tranh có màu sắc tương đối tươi sáng, đề tài chủ yếu là tranh phong cảnh tự nhiên, tranh phong thủy,... mang hương vị đậm đà dân tộc, dùng là tranh trang trí trong phòng sẽ tạo thành phong cách tương đối độc đáo.

    Tranh thêu tạo ra phong cách độc đáo, rất tự nhiên nên treo ở các vị trí thích hợp trong phòng. Tranh thêu có thể có nội dung liên quan đến các chủ đề như: cuộc sống tốt đẹp, một giấc mộng mỹ mãn, một cuộc tình hạnh phúc,...

    Phương Đông Nam là phương vị sao Đào hoa, lại là phương của khí cụ tinh xảo, tranh thêu treo ở phương Đông Nam trong nhà là thích hợp nhất.

    Tranh thêu có thể căn cứ vào nội dung hình tượng khác nhau để treo ở vị trí thích hợp.

    Ngụ ý và hiệu ứng của tranh thêu kỳ lân

    Kỳ lân là nhân thú, nó bao hàm cả đức nhân và đức nghĩa, đi đứng, xoay chuyển đều theo quy củ, chọn đất rồi mới giẫm lên, không giẫm lên bất cứ vật gì đang sống, kể cả cỏ xanh.Đây được xem là loài vật tượng trưng cho mỹ đức.

    Kỳ lân cùng với rồng, phượng, rùa được gọi là tứ linh, quan phục của quan võ nhất phẩm xưa đều có thêu hình kỳ lân, cho thấy vị trí của kỳ lân chỉ đứng sau rồng.

    Kỳ lân được cho là thú thần tặng con. Tương truyền, trước khi Khổng Tử ra đời, có một con kỳ lân đã xuất hiện ở nhà ông, miệng nhả ra sách ngọc, trong sách ngọc ghi chép vận mệnh của vị thánh nhân này, nói rằng ngài là con của vương hầu, nhưng sinh ra không gặp thời. Cho nên sau khi Khổng Tử được sinh ra, mọi người đều gọi ông là "kỳ lân".

    Kỳ lân là thú thần tặng con, cho nên trong bức tranh Kỳ lân tống tử có một đứa trẻ cưỡi trên lưng kỳ lân, trong tay cầm một đóa hoa sen, biểu thị sinh liền quý tử, đó chính là ý nghĩa tiềm ẩn trong bức tranh. Tranh trong dân gian, còn có tranh một tiên nữ bồng một đứa trẻ cưỡi trên lưng kỳ lân, gọi là Tiên tiên tống tử.

    Kỳ lân và sách ngọc cùng kết hợp trong một bức tranh thì gọi là Kỳ lân tường đoan (Kỳ lân cát tường) hoặc Kỳ lân như ý.

    Kỳ lân ngoài ý nghĩa tăng vượng nhân đinh còn có thể chiêu tài, tăng phúc, tiêu tai, giải ách, diệt trừ ma quỷ, hóa giải sát khí.

    Tranh thêu kỳ lân

    Cách sử dụng tranh thêu kỳ lân

    Người trong gia đình nếu muốn có thêm con cái thì có thể treo tại phương vị cát lợi trong phòng ngủ một bức tranh thêu Kỳ lân tống tử.

    Treo tranh thêu kỳ lân, đầu kỳ lân phải hướng ra ngoài.

    Nếu trong nhà cuộc sống bất an, thường phát sinh bệnh tật, bất trắc, tranh cãi, phá tài,... thì có thể treo một bức tranh thêu kỳ lân tại phương vị cát tường trong phòng khách.

    Tranh thêu kỳ lân treo tại phương vị tài khí trong nhà có thể đem đến tài vận cho gia đình.

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 08-11-2017 5,741 lượt xem
DMCA.com Protection Status