Thiết kế web
  • NGUY CƠ TỪ TRANH THÊU CHỮ THẬP

    Thêu tranh chữ thập là niềm vui của nhiều chị em phụ nữ vì: rẻ, dễ thêu, dễ tìm,.. tuy nhiên, ẩn sâu trong đó là rất nhiều mối hiểm nguy cho người thêu. Nếu bạn đang thêu tranh chữ thập, những nguy cơ từ tranh thêu chữ thập dưới đây có thể bạn sẽ mắc phải.

    Tranh thêu chữ thập hiện nay hầu hết là tranh Trung Quốc, chỉ thêu là cũng là loại không có nguồ gốc rõ ràng. Điểm mạnh của tranh thêu chữ thập là: giá rẻ, dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng, dễ thêu. Các chị em tìm đến với tranh thêu chữ thập đa phần là nữ giới, thêu để vui, giết thời gian, thêu để treo đẹp nhà, thêu thuê cho khách. Tuy nhiên, nguy cơ từ tranh thêu chữ thập thì khá nguy hiểm:

    " TS Huỳnh Khánh Duy - giảng viên Bộ môn Kỹ thuật hữu cơ, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM cho biết, để được một sợi chỉ thêu hoàn chỉnh, sợi sau khi được se từ xơ phải trải qua các quá trình: tiền xử lý (nấu, tẩy), nhuộm màu. Mỗi quy trình đều sử dụng chất hóa học. “Giai đoạn xử lý giúp sợi dễ ngấm thuốc nhuộm. Các chất tiền xử lý được sử dụng tùy thuộc vào nguồn gốc của mỗi loại sợi. Thí dụ, với loại sợi được làm từ xơ cotton, sau giai đoạn rũ hồ bằng men vi sinh là giai đoạn nấu với dung dịch xút (NaOH). Nếu xút không được giặt sạch, vẫn còn tồn trên sợi thì tùy theo hàm lượng tồn dư mà chất này có thể gây các tác dụng khác nhau như: kích ứng da, khô da, phỏng, hoại tử, tiêu chảy (nếu nhiễm vào đường tiêu hóa). Chưa kể, sợi còn qua chất tẩy trắng hydrogen peroxide. Đây là chất oxy hóa và có tính ăn mòn khá mạnh, có thể ăn mòn da và mô khi ở nồng độ lớn”, TS Duy phân tích.

    Nghiêm trọng hơn, một số quy trình cũ, lạc hậu có thể sử dụng chlorine hoặc dung dịch hypochlorite làm chất tẩy cho sợi. Nếu sử dụng quy trình này, sản phẩm sẽ tồn lưu các chất độc hại. Dù có thể tồn đọng trên chỉ thêu với hàm lượng rất nhỏ nhưng những hợp chất hữu cơ chứa chlor độc hại này vẫn có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe như rối loạn nội tiết, rối loạn quá trình phát triển ở trẻ em, rối loạn giới tính, hiếm muộn, vô sinh, dị dạng, quái thai.

    Dù được kiểm soát ở rất nhiều nước trên thế giới nhưng việc sử dụng các thuốc nhuộm azo khá phổ biến do các màu azo này rẻ, dễ điều chế, dễ nhuộm và tạo chỉ có màu tươi, đẹp. Trong khi đó, thuốc nhuộm azo có khả năng sinh ra các hợp chất amine độc hại. “Chỉ thêu càng rẻ thì khả năng được nhuộm với màu azo càng cao, theo đó, nguy cơ với sức khỏe người sử dụng và người gia công sản phẩm thêu càng lớn”, TS Duy nhận định.

    Cũng theo TS Duy, ở giai đoạn hoàn tất, để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, nhà sản xuất còn có thể dùng hồ silicon để tạo cảm giác mềm mại, trơn láng cho sản phẩm; dùng chất chống cháy, chất kháng khuẩn… Những chất này tùy vào hàm lượng, thành phần sẽ gây các tác dụng khác nhau đối với sức khỏe: gây dị ứng, kích ứng niêm mạc, rối loạn hormone, rối loạn chuyển hóa, ung thư. Theo Nguyễn Cẩm - Hoa Lài  Phụ nữ TPHCM" 

    Nguy cơ từ tranh thêu chữ thập

    Xem thêm bài viết

    AI BẢO TRANH THÊU CHỮ THẬP RẺ TIỀN

    SO SÁNH TRANH THÊU TAY VÀ TRANH THÊU CHỮ THẬP

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 10-11-2016 1,527 lượt xem
DMCA.com Protection Status