Thiết kế web
  • TRANH THÊU HOA ĐÀO

    Cứ mỗi độ xuân về, khi người miền Nam say sưa với màu vàng rực của hoa mai, thì người miền Bắc lại nồng nàn với sắc hồng của hoa đào. Loài hoa này ngoài vẻ đẹp, còn mang lại điều tốt lành, may mắn cho gia chủ. Vì vậy, từ rất lâu, hoa đào đã bước vào trong tranh. Để có thể dễ dàng chọn mua được một bức tranh thêu hoa đào treo trang trí ngày Tết thì chúng ta cũng cần có những kiến thức về loài hoa này.

    “ Mỗi năm hoa đào nở
    Lại thấy ông đồ già
    Bày mực tàu, giấy đỏ
    Bên phố đông người qua”

    Câu thơ của Vũ Đình Liên đi vào lòng người bao thế hệ với nhiều cảm xúc khác nhau. Ở đây, ta không bàn về vấn đề đó ta chỉ nói đến hoa đào mà thôi. Không còn xa lạ gì khi nhắc đến hoa đào, điều ta nghĩ đến đầu tiên là mùa xuân. Ngoài việc là dấu hiệu của mùa xuân thì hoa đào còn có những ý nghĩa gì? Và hoa đào trong tranh thêu như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu:
    - Ý nghĩa của hoa đào.
    - Hoa đào trong tranh thêu.
    - Một số mẫu tranh thêu hoa đào.
    - Cách treo tranh hoa đào

    Tranh thêu hoa đào


    I.Ý nghĩa của hoa đào.
       Nếu người miền nam đón xuân cùng với sắc vàng của hoa mai tượng trưng cho sự ấm áp thì miền Bắc lại đón xuân cùng với sắc hồng của hoa đào tượng trưng cho sự may mắn, đầy đủ. Vẻ đẹp của hoa đào mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng người bao niềm tin, hy vọng về một năm mới An Khang Thịnh Vượng. Không chỉ vậy, hoa đào còn mang dáng dấp hình ảnh người thiếu nữ. Nụ đào chớm nở đung đưa trước gió như những nụ cười duyên của con gái Hà thành…Ngoài ra,  Đào được xem là tinh hoa của ngũ hành cho nên chúng còn mang nhiều ý nghĩa khác như: tượng trưng cho tình bạn (Lưu-Quang-Trương kết nghĩa nguyện thề trong vườn đào), xua đuổi tà khí, cầu mong sự trường thọ ( đào tiên 300 trăm của Vương mẫu nương nương),…Bởi vậy, hoa đào từ lâu đã trở thành biểu tượng đón Tết của người Hà Nội nói riêng và người miền Bắc nói chung.
    Tương truyền rằng, ngày xưa, khi lũ quỷ còn chiếm giữ nhân gian. Đức Phật đã giúp con người chiếm lại đất và dùng nhành đào cắm làm ranh giới, xua đuổi lũ quỷ đi. Vì vậy, để cho lũ quỷ không xâm phạm, nhà nào cũng cắm một nhành đào trong dịp Tết, để ngăn không cho loài ma quỷ quấy nhiễu.

    Tranh thêu hoa đào


    II. Hoa đào trong tranh thêu.
      “Cây tiên bên quán bởi ai trồng/ Mỗi độ xuân về rực rỡ bông”

    Chính Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng từng cho rằng đào là giống cây xuất xứ từ cõi tiên. Cũng vì điều đó mà từ xưa, dân gian đã cho rằng loại cây này có thể trị được bách quỷ, giải điềm xấu, điềm gở. Cho nên treo tranh thêu hoa đào sẽ mang lại may mắn cho căn phòng hoặc ngôi nhà nơi chúng hiện diện.
    Tranh thêu hoa đào thường có màu chủ đạo là màu hồng, thêu cành đào nở rộ, cánh hoa nhẹ nhàng, toát lên vẻ đẹp thanh tao tượng trưng cho sự tươi mới, niềm vui và hạnh phúc do đó thích hợp treo trong phòng khách sẽ tạo nên không khí tươi vui, đầm ấm.
    Tranh thêu hoa đào là dòng tranh mùa xuân mà mùa xuân là mùa của sự sinh sôi, nảy nở, đơm hoa kết trái tượng trưng cho tuổi trẻ cho tình yêu, cho hạnh phúc lứa đôi. Nụ đào chớm nở cộng với sắc xanh của lá, sắc hồng của hoa như nụ cười mãn nguyện trong ngày hạnh phúc của người con gái.
    Hoa đào là loài hoa không những đẹp mà rất là tinh tế chỉ nở trong một thời gian ngắn- mùa xuân.Điều này thể hiện sự ngắn ngủi của cuộc sống, một giáo lí cơ bản của nhà Phật. Treo tranh thêu hoa đào trong nhà như một sự nhắc nhở cho gia chủ về bản chất tạm thời của cuộc sống (sống chỉ là tạm bợ, vì vậy hãy sống cho thật tốt, thật chân thành…)
    Với sắc hồng, hoa đào còn là hình ảnh tượng trưng cho hạnh phúc, niềm vui, sự tươi mới. Tranh thêu hoa đào treo trong nhà chính là một hóa giải phong thủy cho sức khỏe của gia chủ. Tranh thêu hoa đào thích hợp làm quà tặng đám cưới, tặng sếp, tặng đối tác, tân gia.

    Tranh thêu hoa đào


    III. Một số mẫu tranh thêu hoa đào.
    Tranh thêu hoa đào có rất nhiều mẫu khác nhau, đa dạng về kích cỡ và phong phú về mẫu mã.Tranh thêu hoa đào cũng là dòng tranh phong thủy vì vậy tùy vào từng hoàn cảnh và đối tượng ta chọn những tranh cho phù hợp. Và sau đây là một số gợi ý:

     

    Tranh thêu hoa đào

     

    Tranh thêu hoa đào

     

    Tranh thêu hoa đào

     

    Tranh thêu hoa đào

     

    Tranh thêu hoa đào

     


    IV. Cách treo tranh thêu hoa đào
    Bất kỳ một bức tranh thêu nào, khi treo, chúng ta đều quan tâm đến độ thẩm mỹ. Tranh nên được treo ở vị trí đẹp, dễ nhìn, thoáng đãng, có ánh sáng.
    Tuy nhiên, nếu tin vào phong thủy và muốn tranh thêu hoa đào phát huy được tác dụng vốn có của một bức tranh phong thủy thì ta cần chú ý đến vị trí treo tranh. Tranh hoa đào được treo ở các vị trí khác nhau sẽ tạo ra những hiệu ứng khác nhau. Theo phong thủy về vị trí các cung trong một ngôi nhà, tranh hoa đào thuộc Mộc nên được treo ở các hướng: chính Nam, chính Đông, Đông Nam của ngôi nhà. Ngoài ra, vị trí góc Đông Nam của phòng khách cũng là vị trí tốt, tranh thêu hoa đào sẽ giúp phòng khách thêm trang trọng và bắt mắt cùng với nhiều thuận lợi, may mắn.
    Tranh hoa đào không được treo ở hướng: Đông Bắc, Tây Nam, chính Bắc, vì sẽ sinh ra điều xui xẻo, ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ.
    Các vị trí trung tính có thể được dùng treo tranh là: Tây Bắc, chính Tây.

    Tranh thêu hoa đào

    Xem thêm bài viết

    Ý NGHĨA TRANH THÊU HOA MAI

    TREO TRANH THẾ NÀO CHO ĐÚNG PHONG THỦY

    MUA TRANH THÊU NGÀY TẾT

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 28-12-2016 3,163 lượt xem
DMCA.com Protection Status