Thiết kế web
  • TRANH THÊU TAY ĐẲNG CẤP CỦA NGHỆ THUẬT TẶNG QUÀ

    Tặng quà, không chỉ đơn thuần là một giao tiếp lịch sự, mà còn chính là chất xúc tác cho các mối quan hệ lâu dài, đặc biệt trong công việc kinh doanh, làm ăn. Vì vậy, món quà tặng thường được chọn lựa kỹ càng để thể hiện đẳng cấp của người tặng. Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà - chính là lựa chọn và xu thế của nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây. Nếu bản thân bạn và doanh nghiệp bạn đang suy nghĩ không biết nên lựa chọn món quà gì để tặng, thì đây chính là một gợi ý tuyệt vời.

          Ngày nay, món quà không đơn thuần chỉ là để tặng nhau giữa những người thân quen, mà món quà còn chính là “chất xúc tác” cho các mối quan hệ lâu dài. Đối với những người kinh doanh, buôn bán làm ăn, thì việc tặng quà không chỉ thể hiện sự lịch sự, mà còn là sự trân trọng, biết ơn và gửi gắm tình cảm đến các đối tác đã gắn bó. Việc tặng quà vừa làm vui lòng người nhận, vừa thúc đẩy xây dựng một mối quan hệ sâu rộng, và mở ra các cơ hội mới. Vì vậy, thật không ngoa khi nói rằng tặng quà là cả một nghệ thuật. Vậy, chúng ta nên tặng quà gì đây?

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


          “Món quà đẳng cấp” là cụm từ mà nhiều người hay nghĩ đến khi muốn tặng ai đó một món quà. Cũng dễ hiểu thôi, bởi vì ai mà chẳng muốn món quà của mình là nhất: độc đáo nhất, giá trị nhất và được yêu thích nhất. Ai cũng hiểu được điều đó nhưng đa phần họ hiểu sai khái niệm này, bởi theo họ “món quà đẳng cấp” phải mang nặng giá trị vật chất, phải sang trọng, phải lấp lánh… Nhưng món quà ấy không đơn thuần mang nặng giá trị vật chất mà cần phải đậm giá trị tinh thần. Người tặng quà luôn boăn khoăn với những câu hỏi: tặng quà gì? Món quà ấy có ý nghĩa không? Và quan trọng nguời nhận có thích hay không?...Vậy tại sao chúng ta không quay về cội nguồn làng nghề truyền thống với một bức tranh thêu mang đậm hồn Việt. Và tại sao tranh thêu tay lại được gọi là đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà? Tất cả đều có lý do của nó, chúng ta cùng tìm hiểu để một lần nữa để khẳng định lại điều đó.
    - Nguồn gốc của tranh thêu truyền thống?
    - Sự khác biệt của tranh thêu truyền thống với tranh chữ thập.
    - Tại sao nói tranh thêu truyền thống là đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà?
    - Cách chọn tranh thêu truyền thống làm quà
    - Những tác phẩm tranh thêu truyền thống được xem là đẳng cấp tặng quà

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    I. Nguồn gốc của tranh thêu?
    Khó có thể xác định được tranh thêu bắt đầu từ đâu và từ ai. Lịch sử chỉ có thể ghi nhận được rằng cờ ra trận của Hai Bà Trưng và Trần Quốc Toản đều là cờ thêu và mang đậm dấu ấn dân tộc. Như vậy có thể kết luận rằng tranh thêu có từ lâu đời, mang hơi thở của dân tộc Việt được kế thừa và phát triển cho đến ngày nay.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    II. Sự khác biệt của tranh thêu truyền thống với tranh chữ thập.
    Ngay từ tiêu đề, không ít người cho rằng tranh thêu tay truyền thống ra đời sớm hơn rất nhiều so với tranh thêu chữ thập . Đó là một ý nghĩ sai vậy thì điều gì làm nên sự khác biệt này. Chúng ta thử làm một phép so sánh trên hai tác phẩm với cùng một kích thước và cùng chung một mẫu mã:
    + Nếu tranh thêu truyền thống người thợ cần phải trải qua quá trình học nghề thành thạo thì mới có thể thực hiện được những thao tác thêu cực kì khó. Ngược lại, tranh thêu chữ thập không cần phải tốn nhiều thời gian, công sức như vậy. Bởi vì nó đã có sẵn bảng màu và ô kẻ.
    + Chính vì đòi hỏi sự tỉ mĩ và khéo tay như thế, cho nên người nghệ nhân thêu tranh truyền thống thường hay gửi tâm tư, tình cảm của mình vào đó để cho ra đời những đứa con tinh thần tuyệt vời nhất còn đối với tranh thêu chữ thập dường như là không và nếu có cũng chỉ là ít mà thôi.
    + Hơn nữa,bảng màu tranh thêu truyền thống đa dạng và phong phú gấp nhiều lần so với tranh thêu chữ thập.
     Chính tất cả những điều đó làm nên sự khác biệt về “giá trị” và “giá cả” của hai dòng tranh thêu.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    III.Tại sao nói tranh thêu tay là đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà?
    Người ta nói, nghệ thuật bắt đầu từ những cái đơn giản nhất, gần gũi với ta nhất. Quả là không sai, một tác phẩm văn học đi vào lòng người đều được chưng cất từ hiện thực mà ra . Cho nên đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà đôi lúc không phải là chuyến du lịch 5 sao hay một chiếc siêu xe mà chỉ đơn thuần là một bức tranh thêu truyền thống. Bởi vì:
    - Xuất phát từ làng nghề truyền thống lâu đời: cái nôi nghề thêu của ông cha ta đã có từ rất lâu đời. Và, nó được đúc kết, sáng tạo, phát triển thành nghệ thuật thêu tranh. Sự kỳ công trong những bản phác thảo đẹp, sự khéo léo, sáng tạo của người nghệ nhân trong từng đường kim mũi chỉ, tất cả được hòa quyện trong một tác phẩm tranh thêu tay.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    - Mang đậm dấu ấn dân tộc, đặc biệt là đối với những bức tranh thêu phong cảnh làng quê với hình ảnh cánh đồng lúa chín với cánh cò nghiêng trong buổi chiều tà  hay hình ảnh cô thiếu nữ chải tóc dưới ánh trăng…Những bức tranh thêu tay chính là món quà dễ được lòng các đối tác nước ngoài vì họ rất yêu thích những sản phẩm làm bằng tay, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ.
    - Mang vẻ đẹp thanh tao phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều cá tính. Điểm đặc biệt của dòng tranh thêu tay là phù hợp với mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Tất cả các chủ đề, những hình ảnh thực tế đều được bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ biến thành những bản vẽ hoàn hảo, để từ đó người nghệ nhân sẽ thêu dệt thành những tác phẩm tranh thêu hoàn chỉnh.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    - Sự kì công và tỉ mĩ làm nên chất lượng và ý nghĩa của món quà, đặc biệt là đối với dòng tranh thêu 2 mặt. Điều này, thì không có gì bàn cãi vì người thêu tranh được gọi là “nghệ nhân”. Có những bức tranh được thêu rất lâu và đòi hỏi nhiều người nghệ nhân thêu cùng lúc, vì độ khó và độ to của tranh. Tuy nhiên, nếu ai đó đã từng tiếp xúc với một nghệ nhân thêu tranh sẽ dễ dàng nhận ra tình yêu của họ đối với nghề thêu. Người nghệ nhân đã đặt hết tâm tư, tình cảm và tình yêu của mình vào bức tranh, cặm cụi suốt nhiều tiếng đồng hồ, nhiều ngày, nhiều tháng để hoàn thành một tác phẩm. Và, họ sẽ rất hạnh phúc khi “đứa con tinh thần” của mình hoàn thành và đẹp như ý muốn.
    - Thể hiện được tình cảm của người tặng vì mỗi bức tranh thêu đều mang một ý nghĩa nhất định:
    +Với bức tranh thêu hoa, khi tặng cho đối tác bức tranh này vào dịp đầu năm mới, ta ngầm chúc họ có một năm may mắn, phát tài phát lộc.
    + Hay một bức tranh thêu chữ “TRI ÂN” dành tặng cho quý thầy cô nhân mùa hiến chương đủ làm ấm lòng người thầy.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    IV. Cách chọn tranh thêu làm quà:
    Tranh thêu tay đa dạng về kích thước và phong phú về mẫu mã.Vì vậy tùy thuộc vào từng đối tượng, từng mục đích mà lựa chọn cho phù hợp. Sau đây là một số gợi ý:
    + Đối với quà tặng là mừng tân gia thì lựa chọn hàng đầu vẫn là những bức tranh thêu tay để trang trí: tranh thêu hoa, tranh thêu cảnh thiên nhiên, tranh bộ tứ quý…

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    + Quà tri ân đối với các thầy cô thể hiện được ý nghĩa “tôn sư trọng đạo” như những bức tranh thêu chữ “ TRI ÂN”, hay “ ƠN THẦY, ƠN CÔ”.
    + Quà khai trương thì đặc biệt chú ý đến thông điệp của bức tranh như : thuyền buồm, mã đáo thành công, …
    + Quà cho đối tác: đối với người Việt thì việc lựa chon tranh thêu làm quà rất phong phú nhưng nếu đối tác là người nước ngoài thì nên chọn những bức tranh thêu động vật vì họ rất yêu động vật hay những bức tranh phong cảnh làng quê.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    V. Những tác phẩm tranh thêu tay được xem là đẳng cấp tặng quà:

    - Theo dân gian, tranh phong thủy ngoài ý nghĩa là để  trang trí còn có tác dụng điều hòa sinh khí mang lại tài lộc, sức khỏe, thịnh vượng cho căn nhà, đồng thời chấn tà khí, xua đuổi những điềm dữ, điềm hung. Nhưng khi tặng tranh phong thủy thì người tặng phải có một kiến thức nhất định về phong thủy và phải tuân thủ hai nguyên tắc “tam hợp tương sinh” và “lục hợp tương hợp”. Ví dụ như gia chủ cầm tinh con lợn thì nên tặng những bức tranh về con mèo hoặc con dê…Những bức tranh phong thủy cổ điển hay được dùng để tặng là: mã đáo thành công, cửu ngư quần hội, tùng hạc diên niên,...

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

     

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

     

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà


    - Tranh thêu chân dung: đây là loại hình mới và thực sự phát triển chỉ trong vài thập niên trở lại đây nhưng rất được ưa chuộng bởi những ý nghĩa sau đây:
    + Thể hiện được tấm lòng của người tặng vì người tặng phải có thời gian chuẩn bị  từ trước và phải có được hình mẫu của người nhận.
    + Một bức tranh chân dung đẹp phải hội tụ được 2 yếu tố ngoại hình và nội tâm. Người tặng phải giúp nghệ nhân khai thác được vẻ đẹp nội tâm. Điều đó, thấy được tình cảm của người tặng đối với người nhận.
    + Người nhận sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi có những bức tranh chân dung của chính mình được treo tường.

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

    Tranh thêu tay đẳng cấp của nghệ thuật tặng quà

    Xem thêm bài viết

    TẠI SAO CHỌN TRANH THÊU TAY LÀM QUÀ TẶNG CHO ĐỐI TÁC

    TẠI SAO NÊN CHỌN TRANH THÊU TAY LÀM QUÀ TẶNG

    TRANH THÊU TAY DO NGHỆ NHÂN Ở ĐÂU THÊU LÀ ĐẸP NHẤT

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 20-12-2016 2,033 lượt xem
DMCA.com Protection Status