Thiết kế web
  • Ý NGHĨA TRANH THÊU TỨ QUÝ TÙNG CÚC TRÚC MAI

    Ngày nay, treo tranh không còn chỉ dùng để làm đẹp, mà đó còn mang lại ý nghĩa phong thủy tốt lành cho mỗi gia đình. Vì vậy, cũng không mấy khó hiểu khi các bức tranh tứ quý lại được sa8nh đón vào dịp đầu xuân, khi trăm hoa đua nở. Vậy, ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai là gì? Tranh có phù hợp để treo trong nhà hay không?

    Tùng - Cúc - Trúc - Mai được xem là một trong những bộ tranh thêu tứ quý đẹp và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc thể hiện sự luân chuyển của bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Sự luân chuyển này không chỉ đem lại may mắn cho con người mà còn là ước mong, hy vọng về một cuộc sống thịnh vượng, mọi điều đều suôn sẻ. Trong đó, 3 cây Tùng, Cúc, Mai được ví von với cái tên “ ba người bạn mùa lạnh”, cũng bởi 3 chúng có sức sống mãnh liệt, dù mưa sương, gió tuyết thì vẫn tươi tốt, không héo úa, cằn cỗi như các loại cây khác. Điều này cũng mang một ý nghĩa sâu xa, tượng trưng cho tính nhẫn nại của người quân tử, không bao giờ khuất phục trước khó khăn. Nhưng để hiểu một cách chi tiết hơn, các bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết “Ý nghĩa tranh thêu tứ quý: Tùng, Cúc, Trúc, Mai” sau.

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

    1. Mùa  Xuân - Cây Tùng
    Tùng là một loại cây đại diện cho mùa Xuân, mùa khởi đầu cho một năm mới đầy thử thách và hứa hẹn. Cây Tùng thường mọc trên cao, chênh vênh giữa các mỏm núi khô cằn nên phải hứng chịu sương gió, bão tuyết. Có lẽ vì thế, mà nó có sức sống mãnh liệt và bền bỉ, không chịu khuất phục trước giông tố cuộc đời.
    Từ xa xưa, người ta vẫn xem Tùng là loại cây có sức sống trường thọ, tuy đứng trong tuyết sương lạnh lẽo nhưng vẫn vững vàng, xanh tươi trước những thách thức của thời gian. Đó cũng chính phẩm chất quý giá của người quân tử, luôn giữ vững được khí chất, bất chấp khó khăn, vượt qua mọi gian khổ trước biến cố dữ dội của cuộc đời.
    Ngoài sức sống trường tồn thì Tùng còn có khả năng xua đuổi ma quỷ, trừ tà cực kỳ hiệu quả, mang tới sự an lành cho con người. Như vậy có thể thấy rằng, tranh thêu cây Tùng có nghĩa là bậc trượng phu, không bao giờ khuất phục trước gian khổ. Từng họa tiết trong tranh đều mang ý nghĩa thanh cao, trường thọ, đây thực sự là một món quà ý nghĩa để tặng cha mẹ, người thân, bạn bè…

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    2. Mùa Thu - Hoa Cúc
    Trong đời sống tâm linh người Việt, Hoa Cúc vẫn được coi là biểu tượng cao quý của sự sống, sự hiếu thảo của con người và sự thịnh vượng cho cả một đời người.
    Trong Phong Thủy, tranh thêu Hoa Cúc mang đến một nguồn năng lượng dồi dào khiến gia chủ luôn có một cuộc sống bình yên và may mắn. Những ai chơi tranh Hoa Cúc đều biết, đây là loài hoa chỉ tàn chứ không rụng, chỉ gục rũ dưới thân mình mà không cần dựa vào ai. Điều này khiến người ta liên tưởng ngay tới hình ảnh thà chết đứng chứ nhất định không chết quỳ. Cũng giống như người quân tử, không bao giờ chịu khuất phục trước khó khăn, sóng gió của cuộc đời. Dù có gặp bao gian truân, vất vả thì vẫn hiên ngang chống chọi để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    3. Mùa hạ - Cây Trúc
    Từ ngàn xưa, Trúc đã là một loại cây gần gũi với đời sống con người, phần lớn những vật dụng trong nhà đều được làm từ cây trúc. Cổ nhân vẫn thường ca ngợi phẩm chất cao quý của loài trúc với những đức tính tốt đẹp của một quân tử, luôn kiên cường, bất khuất trước mọi giông bão. Ruột trong của cây trúc rỗng, điều này tượng trưng cho sự thẳng thắn, liêm khiết, trong sạch. Tuy quanh năm suốt tháng, chịu nắng, chịu mưa, Trúc vẫn xanh tươi, không đổi màu, có lẽ vì thế mà nó còn được ví von giống như một tráng sĩ kiên cường.
    Xét về khía cạnh phong thủy, tranh thêu cây Trúc chính là một biểu tượng đẹp cho sự trường thọ, mãnh liệt. Sự kiên cường của nó có thể vượt qua được mọi nghịch cảnh và chống chọi được với sóng gió cuộc đời. Hơn nữa, treo tranh thêu cây Trúc sẽ giúp bạn “hút” tài lộc, thịnh vượng về cho gia đình.

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    4. Cuối cùng, Cây Mai - Mùa Đông

    Mỗi khi Xuân về, từng bông hoa mai lại bắt nở rộ với 5 cánh đầy sức sống, mỗi cánh hoa lại tượng trưng cho một điều tốt lành trong cuộc sống. Lần lượt các cánh hoa là Vui vẻ, Hạnh vận, Trường thọ, Hanh thông và Ân hòa.
    Với khả năng chịu lạnh tốt, Hoa Mai tượng trưng cho ý chí kiên cường, bất khuất. Do đó, trong lịch sử Hoa Mai được ví như một người quân tử, hội tụ đầy đủ khí chất cao thượng, phong thái liêm khiết.

    Treo tranh thêu Hoa Mai trong nhà sẽ mang đến sự cao sang, tấn tài tấn lộc cho gia đình. Nó không chỉ mang lại đến nhiều điều tốt đẹp mà còn là một cách để báo hiệu cho con người biết một năm mới sắp đến với hy vọng.

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    Ở ngoài Bắc, cây Mai thường được thay thế bằng hoa đào.  Bộ tranh thêu tứ quý có thể là tùng cúc trúc lan, tùng cúc đào lan. Tuy nhiên, tựu chung lại, bộ tranh tứ quý vẫn mang màu sắc mùa xuân và ý nghĩa tốt lành.

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

     

    Ý nghĩa tranh thêu tứ quý tùng cúc trúc mai

    Mặc dù mỗi loài cây lại tượng trưng cho một mùa khác nhau nhưng lại cùng chung một ý nghĩa sâu sắc. Mua tranh thêu Tùng, Cúc, Trúc, Mai không chỉ dùng để trang trí nhà mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa cầu may mắn, sung túc, bình an…Bộ tranh tứ quý này có thể treo trong phòng khách, phòng làm việc đều rất phù hợp. Đặc biệt, nhân dịp tết đến xuân về, việc tặng nhau một bức tranh tứ quý tùng cúc trúc mai, sẽ là món quà tặng vô giá gứi đến gia chủ. Bộ tranh sẽ tô điểm sắc màu cho ngôi nhà đồng thời đem lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân.

     

    Xem thêm bài viết

    MANG THÊM LỘC VÀO NHÀ VỚI NHỮNG BỨC TRANH THÊU PHONG THỦY

    TRANH THÊU TAY ĐẲNG CẤP CỦA NGHỆ THUẬT TẶNG QUÀ

    TRANH THÊU NGỰA MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG VÀ BÁT MÃ THÀNH CÔNG

    TRANH THÊU PHONG THỦY TREO PHÒNG KHÁCH

    TRANH THÊU PHONG THỦY

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 04-01-2017 4,707 lượt xem
DMCA.com Protection Status