Thiết kế web
  • Ý NGHĨA TRANH THÊU TÙNG HẠC DIÊN NIÊN

    Đã từ lâu, hình ảnh tùng hạc đã trở thành đề tài quen thuộc trong tranh. Cây tùng vững chãi, bên cánh hạc trắng bay vút, là biểu trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên còn là sự hòa hợp vợ chồng, trường thọ, vững vàng trong sự nghiệp.... Những ai mạng Mộc rất hợp với tranh chủ đề này.

    “ Tùng xanh cốt cách thật thanh cao
       Nắng hạ tuyết đông chẳng quản nào
       Hổ phách nghìn năm giành thuốc quý
       Bạn cùng hạc trắng với non cao”

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên


    Bốn câu thơ càng đọc càng ngẫm, càng thấm vị đậm của tùng và nét thanh tao của hạc. Tùng hạc đi liền với nhau có ý nghĩa chẳng khác gì câu chúc “phúc như đông hải, thọ tỷ nam sơn”. Và người đời cũng thường lưu lại trong các tác phẩm tranh thêu với ý muốn như vậy. Vậy, ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên ở đây là gì?

    -  Nét quân tử của “tùng” và sự cao quý của “hạc”.

      Thay vì chúc câu: “phúc như đông hải, thọ tỷ nam sơn”, người xưa còn mượn hình ảnh tùng và hạc để ví von vẻ đẹp và tuổi thọ của con người trong câu đối: “Vạn cổ thanh tùng xuất bất lão/ Thiên thu bạch lạc thọ vô cương”.Và người đời luôn mong có sự hiện diện của tùng và hạc trong nhà nên đã lưu giữ chúng trong các tác phẩm tranh thêu. Tùng mọc trên núi đá cao, khô cằn thiếu nguồn dinh dưỡng, chịu nhiều sương gió bão tuyết mà không chết. Vì vậy hình ảnh của cây tùng được ví von khi nói về các đấng nam nhi đại trượng phu. Và ở nơi rừng sâu ấy, chỉ có hạc là bầu bạn cùng tùng. “Tùng, hạc” luôn đi đôi với nhau.

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    - “Tùng, hạc” ý nghĩa phong thủy trong tranh thêu.

    + Bắt nguồn từ nơi sống của tùng mà ý nghĩa đầu tiên của bức tranh “tùng hạc diên niên” là cầu mong sự trường thọ và sức sống vô biên. Bởi ở nơi chênh vênh của mỏm núi ấy chỉ có tùng mới có sức sống mà thôi và hạc trong truyền thuyết xưa là một loài chim tiên – tuổi thọ nghìn năm . Hơn nữa, từ “diên niên” trong tiếng Hán việt có nghĩa là lâu năm cũng mang ý nghĩa trường thọ, an lạc. Như vậy, với mong muốn ông bà, cha mẹ được sống vui, sống khỏe bên con cháu thì bức tranh thêu“ Tùng hạc diên niên” là một món quà đầy ý nghĩa.

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    + Tùng không chỉ vượt qua sương tuyết mùa đông mà còn đứng vững, chẳng lung lay trước gió bão bởi “cội rễ bền, dời chẳng động”. Điều này thể hiện sự kiên định, nét quân tử của con người “đầu đội trời, chân đạp đất”. Và trong quan niệm của người Trung Quốc tùng còn có khả năng trừ tà, xua đuổi tà ma. Cho nên, treo tranh thêu tùng, hạc sẽ mang lại cảm giác bình yên và an lành cho gia chủ vì người quân tử luôn bảo vệ chân lý.

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    + Mặc dù, “tùng hạc” không có quan hệ họ hàng nhưng vì nét thanh cao chúng luôn đi với nhau. Hơn nữa lá tùng còn song song với nhau. Điều này gợi nhớ đến hình ảnh vợ chồng. Do đó, tranh thêu “ tùng hạc diên niên” còn cầu mong sự hòa hợp trong tình cảm lứa đôi và ấm êm trong tình cảm vợ chồng, gia đình luôn mạnh khỏe, con chúa sum vầy.

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    + Ngoài ra, hình ảnh chim hạc với dáng hình vươn cao, vươn xa cất cánh trên bầu trời tượng trưng cho nguồn năng lượng dồi dào và ý chí mạnh mẽ. Cùng với hình ảnh cây tùng, chim hạc cũng là biểu tượng cho sự may mắn. Ngoài ra, các bức tranh thêu “ Tùng hạc diên niên” dù trong khung cảnh nào cũng luôn xuất hiện ánh mặt trời đỏ rực tràn đầy sức sống. Điều này tượng trưng cho sự may mắn và những điều tốt đẹp.

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên không chỉ gói gọn trong hình ảnh tùng và hạc, mà còn được phác họa thêm bởi nhiều họa tiết khác nhau, như: hoa mẫu đơn, cánh buồm, núi nón, sơn thủy,... nhằm mục đích giúp phong phú bức tranh và tăng thêm vượng khí cho gia chủ.

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

     

    Ý nghĩa tranh thêu tùng hạc diên niên

      Lưu ý: Đã là dòng tranh phong thủy thì gia chủ cần phải lưu ý một chút bởi vì nếu tranh thêu hợp với can, mệnh của gia chủ và hợp với hướng treo tranh thì sẽ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của chủ nhân và ngược lại nếu không hợp thì có thể mang lại cho chủ nhân những ảnh hưởng không tốt. Và đối với bức “Tùng hạc diên niên” nếu gia chủ là những người tuổi tỵ và những người mệnh Mộc và mệnh Thủy thì may mắn sẽ mang lại gấp bội. Nếu treo tranh trong nhà, nên treo trong phòng khách hoặc phòng riêng và treo tranh thêu tùng hạc diên niên ở hướng Nam và Tây Bắc. Tuyệt đối không nên treo tranh ở phòng bếp và phòng tắm.

     

    Xem thêm bài viết

    MANG THÊM LỘC VÀO NHÀ VỚI NHỮNG BỨC TRANH THÊU PHONG THỦY 

    NHỮNG MẪU TRANH THÊU MANG Ý NGHĨA TÀI LỘC 

    TREO TRANH THẾ NÀO CHO ĐÚNG PHONG THỦY

    MUA TRANH THÊU NGÀY TẾT

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 06-01-2017 3,991 lượt xem
DMCA.com Protection Status