Thiết kế web
  • Ý NGHĨA TRANH THÊU CÁ

    Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng đều biết đến bức tranh nổi tiếng Cửu ngư quần hội. Hình ảnh đàn cá 9 con tung tăng giữa đóa sen đã trở thành hình tượng kinh điển trong phong thủy. Mang lại tài lộc, may mắn, thuận lợi, sung túc,.. và rất nhiều những "ưu ái" khác mà chúng ta có thể nhận được khi treo tranh thêu cá. Vì, ý nghĩa tranh thêu cá là bao hàm những gì thật tốt đẹp.

    Phương Đông với quan niệm cá là con vật báo điềm lành, nhiều giống cá sống lâu và vì vậy con cá được gắn liền với biểu tượng của sự trường thọ.Và từ lâu cá được xem là loài phong thủy, chúng hiện diện rất nhiều trong các tác phẩm tranh thêu (tranh thêu tay và tranh thêu chữ thập) cũng như các tác phẩm tranh sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ,... Để khẳng định lại điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa tranh thêu cá:

     

    Ý nghĩa tranh thêu cá

    1. Cá chép và cá vàng trong tranh thêu.

      - Cá chép là biểu tượng của sự may mắn, truyền thuyết kể lại rằng cá chép đã lội ngược dòng để vượt Long Môn và hóa thành rồng. Do đó cá chép là biểu tượng của sự kiên định và bền chí. Truyền thuyết cá chép hóa rồng đã khiến cá chép trở thành biểu tượng của sự tăng tiến công danh và nổi tiếng, thành công về mặt học vấn.
    - Cá vàng là biểu tượng về tài lộc được ưa chuộng nhất vì bản thân nó có ngoại hình rất đẹp. Ngoài ra, vì đồng âm mà cá vàng còn được coi là vật cát tường.Cá vàng hay còn gọi là Kim ngư, kim đồng âm với “Kim ngọc” bức tranh cát tường “Kim ngọc mãn đường” chính là bức vẽ một đàn cá.
     Chính những ý nghĩa này mà hai loài cá chép và cá vàng hiện diện rất nhiều trong tranh thêu phong thủy với mong muốn không nằm ngoài những ý nghĩa đó. Và một số ý nghĩa nổi bậc mà người treo tranh cá mong muốn mang lại là:
    - Xuất phát từ sự tích cá Chép nhả Ngọc vượt Vũ Long Môn hoá rồng mà người đời muốn dùng hình ảnh cá chép để cầu mong sự an lành và sung túc, thịnh vượng, thăng tiến trong học hành, thi cử, công danh và may mắn tài lộc trong thương mại. Đặc biệt là trong làm ăn, buôn bán thì cá chép đại diện cho “Thủy khí” tức là nguồn tài lộc dồi dào. Cá chép là một trong những pháp khí vô cùng tốt cho cả hai phương diện tài lộc và công danh.

     

    Ý nghĩa tranh thêu cá

    2. Phong thủy treo tranh cá cho một năm cát tường

    - Dường như mọi loài cá có màu sắc rực sỡ đều mang một ý nghĩa tốt đẹp và cá chép cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Và một trong những cách làm sinh động màu sắc hơn cho bức tranh đó là sự kết hợp với hoa sen. Lợi dụng sự đồng âm trong tiếng “Hán” để tăng giá trị phong thủy cho tranh thêu. Chữ “Sen” chữ hán đọc là “liên” đồng âm với “liên” (liên tục, liên tiếp), “Cá” chữ hán đọc là “ngư” đồng âm với “dư” (dư giả). Sen-cá biểu ý cho sự dư giả liên tục. Cầu mong sự dư giả làm ăn phát tài, phát lộc.

    - Do đặc tính mà một số loài cá luôn bơi từng cặp với nhau, điều này con người luôn luôn liên tưởng đến hình ảnh của đôi uyên ương. Cho nên treo tranh phong thủy cá con người luôn khát khao về một cuộc sống vợ chồng hòa hợp và hạnh phúc. Đặc biệt là bức “Song ngư cát hạnh” vẽ hình hai con cá với ngụ ý cát tường sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho hôn nhân của bạn cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của gia chủ.

    - Với khả năng sinh sản nhiều, cá còn được xem là biểu tượng của sự vượng con, một cuộc sống hạnh phúc viên mãn “con đàn cháu đấm”.
    - Ngoài ra, biểu tượng cá còn được dùng để xua đuổi vận rủi vì nó một trong những biểu tượng xuất hiện trên dấu chân Đức Phật.
    Cá được xem là vật cát tường mà con người luôn mong hai chữ “cát tường” luôn đồng hành bên mình. Cho nên sự lựa chọn một bức tranh thêu cá là điều hiển nhiên. Đặc biệt là đối với những người tuổi ngọ, cái tuổi được cho là ăn nói dịu dàng, thoải mái và rộng lượng như những chú cá bơi lội trong nước.

     

    Ý nghĩa tranh thêu cá

    3. Tranh thêu Cửu ngư quần hội

    Nói về tranh cá thì bức “Cửu ngư quần hội” (9 con cá chép) được quan tâm nhiều nhất. Sự kết hợp  tám con cá màu dương và một con cá màu đen âm không những đảm bảo về tài lộc mà còn là một biểu tượng bảo vệ, chống lại sự mất mát và lừa đảo. Con số 9 tượng trưng cho sự tròn đầy giữa trời và đất. Đối với những bức tranh thêu cá thì nên treo phía sau lưng – hướng bắc, đông nam, tây nam treo trong đại sảnh, phòng khách, phòng làm việc tránh treo ở phòng bếp và phòng vệ sinh.

    Từ ý nghĩa tranh thêu cá: may mắn, phát tài, vợ chồng hòa hợp, hạnh phúc,.. những người yêu tranh có thể lựa chọn cho mình những bức tranh thêu đẹp để treo trang trí và rước tài lộc, vận đỏ vào nhà.

    Ý nghĩa tranh thêu cá

     

    Ý nghĩa tranh thêu cá


    Xem thêm bài viết

    MANG THÊM LỘC VÀO NHÀ VỚI NHỮNG BỨC TRANH THÊU PHONG THỦY

    TRANH THÊU PHONG THỦY TREO PHÒNG KHÁCH

    Ý NGHĨA TRANH THÊU CỬU NGƯ QUẦN HỘI

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 12-01-2017 4,020 lượt xem
DMCA.com Protection Status