Thiết kế web
  • TRANH THÊU CHÂN DUNG

    Nếu bạn đã từng một lần trầm trồ khi ngắm nhìn những tác phẩm tranh sơn dầu, tranh vẽ truyền thần, thì chắc hẳn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ngắm nhìn những tác phẩm tranh thêu chân dung truyền thống kỳ diệu này. Tranh thêu chân dung được tạo nên bởi từng đường kim mũi chỉ, sự pha trộn màu sắc, đậm nhạt, thần thái và ánh nhìn của tác phẩm chân thật đến ngỡ ngàng.

    Tranh thêu chân dung, một định nghĩa mới mẽ. Là một loại hình non trẻ sinh sau đẻ muộn trong nghệ thuật tạo hình nói chung, trước đây khi phân loại chân dung thì không hề có thuật ngữ “tranh thêu chân dung”, nhưng tranh thêu chân dung với kĩ thuật thêu chân dung truyền thống đã có những bước tiến dài và có những dấu ấn đáng ghi nhận.

    Tranh thêu chân dung

    I. GIÁ TRỊ CỦA MỘT BỨC TRANH CHÂN DUNG

          Tranh thêu chân dung được xem là khó nhất và đòi hỏi sự điêu luyện nhất của người nghệ nhân thêu. Một bức tranh thêu tay chân dung hoàn hảo phải khắc họa được hình dáng, nét mặt, ánh nhìn, thần thái và linh hồn của tranh. Vì vậy, người nghệ nhân thêu được tranh chân dung đẹp, tại Việt Nam hiện rất ít.

          Cũng vì sự đòi hỏi kỹ thuật thêu, sự tài hoa của người nghệ nhân, mà một bức tranh thêu chân dung mang một giá trị rất lớn

    - Một bức tranh chân dung được tạo ra từ cảm xúc chia sẻ của một con người bằng xương bằng thịt nên bản thân của mỗi bức tranh chân dung thêu bằng tay có một đời sống tinh thần rất cao. Nó trở thành nhân vật sống đối thoại với người xem mà chúng tôi gọi là “sự lãng quên không bao giờ đến”.

    - Bức tranh thêu được tạo ra từ một nghệ thuật truyền thống Việt Nam nên bên cạnh việc mang cảm xúc cho người xem nó còn chuyên chở giá trị “Hồn cổ tộc Việt Nam”… Và trở thành một giá trị thiêng liêng trong mỗi gia đình.

    - Độ bền của bức tranh thêu chân dung là “Lưu niên cổ đại”. Bằng chứng là Bức liễn thêu đời Lý – Trần còn lưu giữ tại chùa Bảo Quốc, Huế.

    - Là món quà to lớn dành tặng cho những người quan trọng: cha mẹ, ông bà, sếp, đối tác quan trọng,...

    Tranh thêu chân dung

    II. SỰ KHÁC BIỆT LỚN GIỮA TRANH THÊU CHÂN DUNG VÀ CÁC THỂ LOẠI TRANH CHÂN DUNG KHÁC.

          Khác biệt đầu tiên là với tranh chân dung thì sẽ có người ngồi mẫu để hoạ sĩ có thể vẽ nên bức chân dung ấy, nhưng với tranh thêu chân dung thì không bao giờ có người mẫu ngồi làm mẫu cả ! Tại sao ư ? Đơn giản vì vẽ tranh chân dung thì có thể trong vài giờ, vài ngày, thậm chí vài tuần là có thể hoàn thành một bức tranh chân dung nhưng với thể loại tranh thêu chân dung thì chí ít cũng vài tháng mới có thể hoàn thành được một bức thêu chân dung. Vì thời gian để hoàn thành một tác phẩm thêu chân dung lâu như vậy nên có lẽ sẽ chẳng có người mẫu nào có thể ngồi làm mẫu một tư thế trong vài tháng trời ròng rã như vậy được ! Như vậy thôi đã thấy được sự khó khăn phức tạp và đòi hỏi của Tranh thêu chân dung.

          Nhưng cái khó hơn nữa của người thợ thêu là ở chỗ bị giới hạn bởi những tông màu chỉ hạn chế (không thể pha trộn màu một cách tự do và sáng tạo như tranh chân dung sơn dầu chẳng hạn) nhưng thực tế thì lại luôn đòi hỏi họ phải tạo ra những mảng màu pha trộn sao cho giống nhất, đặc biệt là tranh thêu chân dung theo yêu cầu thì độ sắc nét và phải giống hệt mẫu. Cũng chính vì những khó khăn và đòi hỏi gắt gao như vậy nên số người thêu chân dung đẹp ở Việt Nam ta là không nhiều, và ngày càng mai một dần.

          Một tác phẩm chân dung ra đời là một kì công chúng như chính là những đứa con tinh thần của họ, công việc này không hề nhàm chán mà luôn có cái mới và thử thách mới trong từng bức tranh chân dung mà họ phải chinh phục.

          Câu chuyện đơn giản chỉ là ai cũng có nhiều dung mạo khác nhau trong cuộc đời này. Và chúng ta thường chỉ biết cái dung mạo giao tiếp của nhau. Tranh chân dung có thể làm hiển lộ cái dung mạo riêng tư hiếm thấy của chúng ta. Vấn đề là ở chỗ cái dung mạo riêng tư ấy cũng thiên hình vạn trạng lắm lắm.

          Tâm trạng người thêu thế nào thì nhìn ra và thêu ra loại dung mạo thế nấy, nên khó nhất của tranh thêu chân dung là truyền được thần sắc và làm sao cho bức chân dung có hồn. Chúng tôi vẫn tin rằng có yêu đời, yêu người, có con mắt và tấm lòng hướng thiện, nhân hậu thì sẽ nhìn thấy dung mạo đẹp đẽ tử tế ở tất cả mọi người, cũng có như vậy mới cho ra đời những tuyệt tác tranh chân dung như yêu cầu, cũng vì vậy mà xưa nay người ta vẫn coi trọng tranh thêu chân dung là vậy.

    Tranh thêu chân dung

     

    Tranh thêu chân dung

     

    Tranh thêu chân dung



    III. TRANH THÊU CHÂN DUNG- MÓN QUÀ SANG TRỌNG Ý NGHĨA.

          Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu thưởng thức cái đẹp của người dân ngày càng cao thì thể loại tranh thêu chân dung càng có điều kiện phát triển. Cuộc sống của mỗi gia đình sẽ trở nên thi vị, ấm cúng hơn nếu có những bức tranh thêu chân dung treo tường. ( Đặc biệt là những người thân yêu, những người mình yêu mến, quý trọng)

          Tranh thêu chân dung không chỉ dừng lại ở một tác phẩm nghệ thuật bình thường mà nó vượt lên giá trị hiện tại và trở thành một món quà tặng độc đáo, quý giá, thú vị nhất đối với người được tặng.

          Quà tặng tranh thêu chân dung vừa mang giá trị vật chất tinh thần nghệ thuật vừa thể hiện được sự đẳng cấp nhưng chân tình, tôn trọng cái tôi bản ngã của chính người được thêu, được tặng. Một món quà mà bất kể đó là ai họ cũng sẽ muốn nhận và lưu giữ kỉ niệm và tình cảm đó mãi mãi, để kiểm chúng những điều thú vị này, bạn hãy trải nghiệm và tự đặt ngay cho mình một bức tranh chân dung thôi nào!…

    Tranh thêu chân dung

     

    Tranh thêu chân dung

     

    Tranh thêu chân dung

     

    Tranh thêu chân dung

    Xem thêm:

    Có nên mạo hiểm để đặt tranh thêu theo yêu cầu

    Nhận đặt thêu tranh thêu yêu cầu

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 02-04-2017 2,819 lượt xem
DMCA.com Protection Status