Thiết kế web
  • CHUẨN ĐẸP TRONG TRANH THÊU TAY

    Bạn đang muốn mua một bức tranh thêu tay để làm quà tặng, hoặc... bạn cần đặt thêu một bức tranh theo ý muốn của mình. Bạn đang phân vân không biết tranh thêu thế nào được gọi là đẹp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn, những khách hàng chưa từng mua tranh thêu có cái nhìn tổng quát hơn về "chuẩn đẹp trong tranh thêu tay". Đây là những chia sẻ của chúng tôi - những nghệ nhân xứ Đà lạt với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề thêu tranh truyền thống.

    Thế nào là tranh thêu tay

    Tranh thêu tay là tranh được thêu thủ công bằng tay, thêu trên nền vải, sử dụng kim chỉ thêu, khung cửi và theo một hình mẫu được chọn trước.

    Đề tài của tranh thêu tay rất đa dạng: tranh thêu hoa, tranh thêu chân dung, tranh thêu phong cảnh, tranh thêu phong thủy, ... tựu chung lại là tất cả đều có thể được tái hiện bằng tranh thêu tay.

    Tranh thêu tay được nghệ nhân vẽ trực tiếp trên nền vải, hoặc vẽ trên giấy sau đó tiến hành đồ tranh lên vải, rồi mới được các nghệ nhân tiến hành thêu. Nói nôm na, tranh thêu tay là một dạng cao cấp của tranh sơn dầu, bởi nó có thêm một bước khá công phu : dùng kim chỉ để thêu, tạo hình bức tranh.

    Nhiều người vẫn hay lầm tưởng tranh thêu tay với tranh thêu chữ thập, tuy nhiên, hai loại này hoàn toàn khác biệt.

    Tranh thêu chữ thập : thêu dấu X theo các đường nét có sẵn, nét thêu không liền lạc, mịn màng, tranh kém độ sắc sảo, tinh tế.

     

    Nguồn gốc tranh thêu tay

    Phân biệt tranh thêu tay và tranh thêu chữ thập

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

     

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

     

    Tranh thêu tay có những quy chuẩn chung về cái đẹp hay không?

    Nói về nghệ thuật, hầu như không có một quy luật hay một quy định chung nào cả. Tranh thêu tay cũng vậy, chuẩn đẹp trong tranh thêu tay là rất phong phú, không hề có một sự định nghĩa rõ ràng.

    Cùng một bức tranh thêu tay, có người khen đẹp, có người không. Vì vậy, chuẩn đẹp trong tranh thêu tay là phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan của chính người mua tranh.

    Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề thêu tranh, chúng tôi vẫn có những chia sẻ nhất định để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về cái đẹp trong tranh thêu tay.

    Tranh thêu phải có bố cục hài hòa

    Bố cục là điều rất quan trọng để tạo nên một bức tranh đẹp. Bố cục sẽ do các họa sỹ vẽ nên, và những người họa sỹ này đa phần đều là người tài hoa, biết phối màu, biết liên tưởng tốt và có một tình yêu nghệ thuật vô biên.

    Chỉ cần một mô tả của khách hàng, họ có thể vẽ nên một bối cảnh tuyệt vời. Họ chính là người tái hiện không gian và biến chúng từ tưởng tượng thành ra hình hài.

    Một bức tranh thêu đẹp cần có bố cục hài hòa : không quá rối rắm, nhiều chi tiết, màu sắc phải hài hòa, có điểm nhấn, có chủ đích riêng để tạo nên ý nghĩa trong tranh.

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

    Tranh thêu phải có khổ cân đối

    Một bức tranh thêu được thiết kế cần phải có khổ cân đối, khổ ở đây chính là khổ tranh : dài x cao. Hai kích thước này phải phù hợp, không chênh lệch, như vậy mới giữ được bố cục tranh hài hòa, cân đối.

    Tranh thêu phải có độ đậm nhạt, sáng tối, sống động

    Bất kỳ một bức tranh thêu nào cũng cần phải sống động, nhìn vào y như thật, như vậy mới được gọi là thành công. Và, nếu khách hàng tinh ý, sẽ dễ dàng nhận thấy hầu hết tranh thêu tay đều có những chi tiết được thêu sáng tối, đậm nhạt, để tạo chiều sâu, không gian 3d cho tranh, giúp người xem liên tưởng chân thật nhất về tác phẩm.

    Chỉ thêu trong tranh có rất nhiều màu sắc, đậm nhạt khác nhau. Vì vậy, việc phối màu chỉ để tạo nên một bức tranh thêu đẹp cũng là một sự kỳ công trong nghệ thuật thêu này.

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

    Tranh thêu phải mịn màng, tinh tế

    Tranh thêu tay đều có sự mịn màng, do được thêu bởi những sợi chỉ mảnh. Một bức tranh đẹp cần có sự liền lạc, uyển chuyển trong đường nét thêu, chỉ không bung sứt hoặc thô.

    Một bức tranh thêu chân dung : khách hàng cần chú ý đến gương mặt, vì đây là phần được thêu bằng chỉ tơ tằm, mảnh và bắt sáng, độ mịn rất tuyệt.

    Còn đối với những dòng tranh khác : chú ý vào những chi tiết chính, xem tranh thêu có bị thô ở phần nào không, chỉ có bung sứt hay tranh nhìn vào chưa được mịn màng hay không.

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

    Tranh thêu phải có hồn

    Đây là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự thành công của một bức tranh thêu tay.

    Tranh thêu phải có hồn ! Nghĩa là sao?

    Đó là nhìn vào tranh, khách hàng phải cảm thấy một ý nghĩa, một tình cảm, một thứ gì đó toát lên từ bức tranh khiến khách hàng rung cảm.

    Có những bức tranh thêu rất đẹp, nhưng thiếu phần "hồn" , tranh mất đi sức sống và sự rung cảm nghệ thuật. Bức tranh như vậy được cho là chưa thành công.

    Để thêu được một bức tranh thêu có hồn, người nghệ nhân đòi hỏi phải có kỹ thuật thêu tốt, sự cảm nhận nghệ thuật tốt, và đặc biệt là một tình yêu nghệ thuật cháy bỏng.

    Người nghệ nhân khi có tay nghề thêu cao, sự cảm nhận cái đẹp tốt, sẽ truyền tải được cái đẹp vào trong tranh, với những đường nét thêu điêu luyện, sẽ tạo nên những tác phẩm đẹp.

    Với tình yêu nghề, người nghệ nhân thêu chính là người trực tiếp tạo nên cái hồn, cái đẹp trong tranh. Họ phải sống với nhân vật trong tranh, sống với những chi tiết trong tác phẩm, phải hiểu, cảm nhận và đặt mình vào trong tranh. Tình yêu và sự gắn bó đó, chính là chất xúc tác kỳ diệu để tạo nên linh hồn cho tác phẩm.

    Có một điều mà rất ít người biết được, để tìm được một nghệ nhân có tay nghề cao và yêu nghề, rất khó. Vì vậy, bạn sẽ không khỏi thắc mắc khi thấy nhiều người phải bỏ ra rất nhiều tiền để thêu một bức tranh, trong khi cũng bức tranh đó, tại một nơi khác, giá lại rất rẻ.

    Trong nghệ thuật, cái đẹp là VÔ GIÁ. Vì vậy, chúng tôi có những dòng tranh thêu cao cấp riêng biệt dành tặng cho những khách hàng yêu thích sự khác biệt, từ chính những tác phẩm tuyệt đẹp mà đội ngũ nghệ nhân của chúng tôi tạo nên.

    Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người có chuyên môn về nghệ thuật, và chỉ cần một bức tranh thêu nhìn đẹp để treo, thì đối với chúng tôi, chúng tôi vẫn sẵn sàng để phục vụ bạn.

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

    Nghệ nhân vùng nào thêu tranh đẹp nhất

    Một bức tranh đẹp phụ thuộc nhiều vào người nghệ nhân thêu, vậy thì, hãy cùng tôi trả lời cho câu hỏi "nghệ nhân vùng nào thêu tranh đẹp nhất " ?

    Như các bạn đã biết, mỗi vùng miền đều có một đặc trưng riêng, và về quan điểm nghệ thuật cũng rất đa dạng, đa màu sắc. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người thì hiện nay vùng thêu tranh đẹp và có tiếng là : tranh thêu Đà Lạt.

    Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi nhắc đến tranh thêu, người ta đều nhắc đến Đà Lạt. Tất cả đều có nguyên nhân của nó:

    Đà Lạt là vùng đất thoáng mát, được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu và phong cảnh đẹp, là tiền đề và cảm hứng cho những người họa sỹ để tạo nên một mẫu tranh đẹp.

    Người Đà Lạt nổi tiếng là khéo tay, kiên nhẫn, tác phong rất thích hợp với nghề thêu: thêu tranh, đan len,...những nghề thủ công truyền thống. Chắc bạn sẽ biết đến nhà thờ Domain với khu bán những sản phẩm được thêu từ len tuyệt đẹp phải không ?

    Nhiều người nói rằng tranh thêu bắt nguồn từ Huế, vậy tại sao người ta lại biết đến tranh thêu Đà Lạt. Câu hỏi này cũng khá thú vị.

    Nếu bạn đã đến Đà Lạt, đừng bao giờ bỏ lỡ XQ Sử Quán, một địa điểm nổi tiếng và thương hiệu tranh thêu hàng đầu Việt Nam. Người gây dựng XQ là nghệ nhân người Huế, nhưng họ đã chọn Đà Lạt để làm nơi xây dựng, phát triển và thăng hoa thương hiệu tranh thêu lên đến đỉnh điểm như ngày nay. Có thể nói, Đà Lạt chính là miền đất hứa thăng hoa nghệ thuật thêu, đưa nó vươn đến tầm thế giới.

    Chuẩn đẹp trong tranh thêu tay

    Xem thêm :

    Nghệ nhân vùng nào thêu tranh đẹp nhất 

    Nếu các bạn có phản hồi hoặc ý kiến đóng góp thêm để chia sẻ những ý kiến cá nhân của bản thân về "chuẩn đẹp trong tranh thêu tay", hãy comment vào phía dưới bài viết này. Chúng tôi mong muốn được góp một phần sức lực để mang hơi thở nghệ thuật thêu truyền thống đến với mỗi người Việt Nam.

    Dệt tình yêu Việt Nam bằng tranh thêu tay

     

    Lưu ý: Việc sao chép, copy toàn bộ hoặc một phần bài viết từ website này, dưới mọi hình thức, mà không có sự đồng ý của chúng tôi là vi phạm bản quyền.

     

    Hãy đến với tranh thêu tay Đà Lạt để cảm nhận sự khác biệt

    ♦ Nguyên liệu thêu: chỉ tơ tằm, chỉ DMC Pháp, chỉ bóng

    ♦ Nghệ nhân thêu: Đà Lạt - Việt Nam

    ♦ Độ bền tranh: cao

    ♦ Tranh thêu theo mọi yêu cầu của khách hàng

    ♦ Giao và treo tranh tận nơi cho quý khách

    TRANH THÊU ĐÀ LẠT

    Website: http://tranhtheudalat.net/

    Điện thoại liên hệ: 0931 427 817
    48a đường Dương Thị Mười, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (Chung cư Hưng Ngân)

     

    Ngày đăng: 26-09-2017 2,414 lượt xem
DMCA.com Protection Status